Thursday, August 16, 2007

พระราชวังบางปะอิน (ต่อ)

กลับมาอีกครั้ง สำหรับพระราชวังบางปะอิน หายไปตั้งนาน วันนี้เราก็จะเดินทางให้จบกันเลย ไปกันเลยดีกว่า
เมื่อเราติดต่อเช่ารถกอล์ฟได้แล้ว.. ก็ถึงเวลาเที่ยวชมความสวยงามของพระชวังกันเลยนะครับ ผมประทับใจกับสถานที่แห่งนี้มาก มีทั้งความสวยงาม ความร่มรื่น ความสงบเงียบ...(น่าปูเสื่อนอน)น๋ะครับ

เราก็จะไปตามถนนเส้นนี้และครับสองข้างถนนมีต้นไม้ ดอกไม้ที่สวยงาม....

ขับรถไปเรื่อยก็มีสนามหญ้าด้านขวามือ เป็นสนามหญ้าที่ใหญ่ และสวยงามมากครับ ผมเห็นแล้วก้อยากจะมีสนามหญ้าหน้าบ้านสวยๆแบบนี้บ้างนะคับ

เห็บรรยากาศสวยๆแบบนี้ใครจะอดใจไหวที่จะไม่ IN กับบรรยากาศ...พรีเซ็นเตอร์กิติมาศักดิ์ของเราก็เอากับเขาสักหน่อย โปรจริงๆ

เมื่อเราชื่นชมกับภูมิทัศน์ที่สวยงามและร่มรื่นเราก็ขับรถไปชมพระราชนิเวศน์สถานและนี่ก็คือ " พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ " ผมขอเล่าถึงประวัติสักเล็กน้อยนะครับเผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจและไม่สนใจ พระที่นั่งแห่งนี้พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้จำลองแบบมาจากพระที่นั่งอาภรณ์กิโมกข์ปราสาท ในพระบรมมหาราชวัง พระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ ได้กลายเป็นจุดเด่นขอพระราชวังบางะอินไปแล้วในตอนนี้ ถ้าพูดถึงพระราชวังางปะอินก็ต้องพูดถึงสถาปัตยกรรมไทยเพียงหลังเดียว ที่ตั้งอยู่อย่างโดดกลางสระน้ำท่ามกลางภูมิทัศน์ที่ร่มรื่น แต่วันนั้นท้องฟ้าไม่สวยเท่าไหร่

และที่มองไปด้านหลังของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ก็จะเจอกับด้านหลังของประตูเทวราชครรไลเดี๋ยวเราจะไปดูด้านหน้ากันนะครับ...

อีกมุมของพระที่นั่งไอศวรรย์ทิพยอาสน์ สวยได้ทุกมุมครับ...

นี่ไงหละครับด้านหน้าของประตูเทวราชครรไล ด้านในจะมีร้านค้า จำหน่ายอาหารและเครื่องเดิม อากาศเย็นสบายครับ เพราะมีแอร์ ประตูเทวราชครรไลนี้เดิมใช้เป็นประตูสำหรับพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออกจากเขตพระราชฐานชั้นในไปยังท้องพระโรง

มุมนี้จะก็สวยครับ เราจะทอดสะพาน(ข้ามสะพาน)....เข้าไปที่เขตพระราชฐานชั้นในครับ

รูปปั้นนี้เป็นอีกมุมของประตูเทวราชครรไลครับ

นี่ก็เป็นจะมีสะพานบานเกล็ดเชื่อมไปยัง พระที่นั่งวโรภาษพิมาน ซึ่งเป็นท้องพระโรงสำหรับให้ขุนนางเข้าเฝ้าฯ

เมื่อเราเข้ามายังในเขตพระราชฐานชั้นใน ด้านขวามือจะเป็น พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร แต่ไม่เปิดให้ชมภายในครับ

สนามหญ้าอีกแห่งในเขตพระราชฐาน มีช้างเป็นโขลงเลยครับ ตัวเขียวทั้งนั้นเลย

สูงเด่นเป็นสง่า สีสันสวยงามคือ "พระที่นั่งวิทูรทัศนา"เป็นหอสูงยอดมน เมื่อก่อนใช้เป็นที่ส่องกล้องชมภูมิประเทศและดูดาว เดี่ยวนี้ก็เอาชมวิวในเขตพระราชวังบางปะอินได้ครับครับ

ยิ่งสูงยิ่งหนาว(สวยครับ) ขนาดที่ว่าไกด์กิติมศักดิ์ของเราอายุก็ไม่ใช่น้อยๆยังอดใจไม่ไหว หอบร่างกายและจิตวิญญาญ ขึ้นไปชมความงามของพระราชวัง (แล้วคุณจะไม่ผิดหวัง) หมูอ้วนบอกนะเคลียร์กันเอง

เห็นภาพนี้แล้วอาจจะสงสัยนะครับว่าผมไปเที่ยวเมืองจีนหรือไปเที่ยวเยาวราชมา ไม่ใช่ครับนี่คือ"พระที่นั่งเวหาศจำรูญ" หรือชื่อจีนว่า “เทียนเม่ง ที่อยู่ในเขตพระราชวังบางปะอินนั่นแหละครับ เป็นพระที่นั่งที่บรรดาชาวไทยเชื้อสายจีนที่เข้ามาพึ่งพระบรมโพธิสมภารร่วมกันสร้างถวายรัชกาลที่ 5

และนี่ก็อีกมุมของ"พระที่นั่งเวหาศจำรูญ" มาเที่ยวที่นี่ไม่ผิดหวังครับ เหมือนกับได้เที่ยวทั้งเอเชียและยุโรปเลยครับ

ภาพมุมสูงจาก"พระที่นั่งวิทูรทัศนา" กว่าจะขึ้นไปได้..เหนื่อย

พระที่นั่งอุทยานภูมิเสถียร จากอีกด้านใหญ่โตมาก

ส่วนอันนี้ไม่ทราบชื่อ ลองไปหาดูนะครับ รู้แล้วบอกด้วย อยากจะกินหญ้าจริง ๆ เขียวสวยมาก

ขับรถไปก็จะอ้อมไปตามสระน้ำ มองกลับมาก็เจอที่เดิม

บอกแล้วว่าที่ร่มรื่น เห็นมั้ยมีนกด้วย

เราก็จะข้ามสะพานอีกแล้วไปที่อีกฝั่ง

พระที่นั่งวโรภาษพิมาน จากฝั่งตรงข้าม

ข้ามมาแล้ว ที่นี่พิเศษหน่อยเค้าอนุญาติให้เข้าชมภายในได้ แต่สุภาพสตรีต้องสวมผ้าถุงนะครับ เค้ามีให้ยืม ภายในสวยงามมาก แต่เสียดายที่ห้ามถ่ายรูป

ดูเวลาแล้ว ก็สมควรแก่เวลา ไม่ได้มืดนะครับ สมควรแก่เวลาที่จะต้องเอารถไปคืน เดี๋ยวไม่มีตังค์จ่าย ทางผ่านก็เจอน่าจะเป็นเรือนะ

คืนรถเรียบร้อย ก็มานั่งพัก ซื้อโปสการ์ดส่งหาเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ภายในก็น่านั่งครับ

หายเหนื่อยก็กลับกันดีกว่า ออกจากพระราชวังก็จะมีรถสองแถวที่มารอรับนักท่องเที่ยว เราก็ติดต่อจะไปที่สถานีรถไฟ คนละ 10 บาทครับ

ขึ้นรถไฟกลับอยุธยาเหมือนเดิม เต็มเหมือนเดิม เอ๊ะคนใส่แว่นทำไมแก่จัง อิอิ

ถึงที่สถานีรถไฟ ก็นั่งเรือข้ามฝากมาหาไรกินกันหน่อย หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ ก๋วยเตี๋ยวเรืออยุธยา มาก็มากนะครับ เพราะฉะนั้น เรามาถึงที่นี่แล้วต้องหามาชิมกันสักหน่อย อร่อยสมกับเป็นต้นตำรับจริง ๆ

และแล้วก็จบการเดินทางของวันนี้และทริปนี้ด้วย เป็นไงครับสนุกกันมั้ย ที่พระราชวังเป็นสถานที่ที่ร่มรื่น น่าพักผ่อนจากความวุ่นวาย ใครที่อยู่ไม่ไกลมาก็ลองมาแวะเดินเล่นชมความงามกันนะครับ อีกอย่างภายในพระราชวังมีสถานที่อีกหลายอย่างนะครับที่ผมไม่ได้แสดงให้ชมกัน มาดูเองนะ
เป็นไงบ้างครับสำหรับจังหวัดอยุธยา สวยงามและน่าประทับใจ สิ่งที่สังเกตเห็นนะครับที่พบได้เยอะที่นี่คือ สายน้ำและวัด ผู้คนก็คงจะผูกพันกับสิ่งเหล่านี้เช่นกัน ลองชวนเพื่อน ๆ มาเที่ยวกันครับ แอบบอกนิดหนึ่ง ทริปนี้สองวันไม่เกินพัน(อาศัยที่พักเพื่อน) ขอบคุณป๋ามากนะครับสำหรับที่พัก ทริปนี้ก็คงจบลง ทริปหน้าบอกใบ้ให้อีกนิดว่า ไปต่างแดน สวัสดีครับ

11 comments:

L!n Say H! :) said...

hey hey :) ! l!ke that aha aha!!
w o O W O o p s ^o^

Anonymous said...

ไม่ว่าคุณจะไปที่ไหน เราจะตามคุณไปคะ...

รูปสวยดีนะ เยอะดีด้วย น่าจะเล่าประวัติของอาคารอื่นๆด้วย จะได้เป็นข้อมูลเพิ่มเติมประกอบรูปถ่ายสวยๆ สงสัยจะไม่มีเวลา เออ แล้วเห็นมีพิมพ์ผิดด้วยนะ สงสัย(อีกแล้ว)จะรีบอัพเดทเกินไป กลัวไม่ทันใจท่านผู้รอชม ทำต่อไปนะ ดีแล้วล่ะ จะเป็นท่านผู้รอชมผลงานอีกคน

จะไปต่างแดนที่ไหนคะ อังกฤษ อเมริกา สเปน หรอคะ

Anonymous said...

รูปสวยมากๆ เลยเห็นแล้วน่าปั่นจักรยานเที่ยวชมเนอะ
อ้อ...แวะมาตั้งหลายครั้งแล้ว รออัพเดทอยู่ สุดท้ายเธอก็มา(ซะที) ฮ่า ฮ่า

เมื่อไหร่จะอัพเดทต่างแดนสักที รอนานแล้วนะ

onlinereviewman said...

ไม่ได้ไปไหนไกลหรอกครับ เราจะไปลาวกัน จะพยายามอัพเดทให้เร็วที่สุดนะครับ

Anonymous said...

ไม่อัพเดทคำทักทายเลยนะคะ งานยุ่งหรอคะ

ไม่ได้แวะเวียนมานาน นึกว่าจะได้ตามไปเที่ยวต่างประเทศแล้วซะอีก จะดูรอแล้วกันเน้อ

onlinereviewman said...

ยังไม่ได้อัพเดท ต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้ไปต่างแดนแล้ว และจะพยายามหาเรื่องใหม่ๆ มานะครับ

Anonymous said...

เงียบจังนะคะ เมื่อไหร่จะพาไปเที่ยวอีกคะ...